Dịch vụ công nghệ – Kiến tạo giá trị bền vững

Chuyển đổi số là gì? Khái niệm, lợi ích và các bước thực hiện

1. Tổng quan về chuyển đổi số

Chuyển đổi số là gì?

Ví dụ về chuyển đổi số

3 trụ cột chính của chuyển đổi số

  • Chính phủ số: Là việc chính phủ có toàn bộ các hoạt động trên môi trường số
  • Xã hội số: Là việc đưa công nghệ số vào mọi mặt của đời sống của người dân làm thay đổi thói quen làm việc, mua sắm, giao tiếp,… nhằm hình thành nền công dân số và văn hóa số.
  • Kinh tế số bao gồm 3 lĩnh vực:
    • Kinh tế số ICT: Là các lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông.
    • Kinh tế số Internet: Là các lĩnh vực kinh tế hoạt động hoàn toàn vào mạng Internet như dịch vụ số, kinh doanh số, kinh tế nền tảng, kinh tế dữ liệu
    • Kinh tế số ngành: Là việc áp dụng chuyển đổi số vào từng ngành, lĩnh vực nhằm tăng năng suất lao động, tối ưu hóa vận hành, tạo giá trị kinh tế mới, mô hình kinh doanh mới như: Ngân hàng số, thương mại điện tử, nông nghiệp công nghệ cao,…

Một số thuật ngữ cơ bản liên quan đến chuyển đổi số

Thuật ngữÝ nghĩa
Tin học hóaLà việc số hóa quy trình nghiệp vụ đã có
Công nghệ sốLà công nghệ xử lý tín hiệu số, hay công nghệ thông tin
Trí tuệ nhân tạoLà việc con người nỗ lực làm cho máy móc có những năng lực trí tuệ của con người
Internet vạn vậtLà mạng lưới kết nối vạn vật với nhau để trao đổi, chia sẻ dữ liệu
Điện toán đám mâyLà công nghệ cho phép năng lực tính toán nằm ở các máy chủ ảo
Metadata (Siêu dữ liệu)Là các thông tin về dữ liệu như ngày tạo lập, kích thước,…
Big dataLà các tập dữ liệu có khối lượng lớn và phức tạp

2. Lợi ích của chuyển đổi số mang lại

Đối với chính phủ

  • Tăng tính công khai, minh bạch
  • Góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế xã hội.
  • Giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục.
  • Nâng cao trải nghiệm khi sử dụng các dịch vụ công của Nhà nước

Đối với doanh nghiệp

  • Tối ưu hoạt động vận hành
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng và tìm kiếm
  • Nâng cao hiệu suất làm việc của người lao động.
  • Nâng cao năng lực cạnh tranh
  • Tiết kiệm chi phí

Đối với người tiêu dùng

  • Dễ dàng thực hiện các dịch vụ công một cách thuận lợi và nhanh chóng
  • Đươc sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất

3. Ứng dụng chuyển đổi số trong một số đơn vị hiện nay

Chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước

  • Phát triển hạ tầng số: Xây dựng các hệ thống mạng, trung tâm dữ liệu, hệ thống thông tin quản lý,… phục vụ cho hoạt động của các cơ quan nhà nước.
  • Cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Cho phép người dân và doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
  • Chính phủ điện tử, chính phủ số:
    • Cơ quan quản lý dễ dàng quản lý công việc.
    • Người dân giảm thiểu thời gian chờ đợi các thủ tục hành chính
  • Bảo hiểm xã hội trực tuyến: Người tham gia bảo hiểm dễ dàng theo dõi toàn bộ quá trình tham gia cũng như xử lý các nghiệp vụ cơ bản trên ứng dụng trực tuyến.

Chuyển đổi số trong giáo dục

  • Học trực tuyến (E-learning): Các tổ chức giáo dục cung cấp các khóa học trực tuyến lên các nền tảng và công cụ kỹ thuật số giúp học viên có thể học tập mọi lúc, mọi nơi. Ví dụ: Coursera, edX, Udemy,…
  • Giáo trình điện tử: Có thể thay thế sách giáo khoa giúp tiết kiệm giấy và dễ dàng cập nhật nội dung
  • Phần mềm quản lý học tập: Giúp giảng viên quản lý, đánh giá theo dõi các học viên tham gia khóa học hiệu quả.
  • Các ứng dụng học tập: Giúp học viên rèn luyện kỹ năng, nâng cao kiến thức ở mọi lúc mọi nơi.
  • Các công cụ giúp tương tác trực tuyến: Giúp giảng viên và học viên có thể tương tác và học tập cùng nhau.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp

  • Áp dụng hợp đồng điện tửchữ ký số nhằm số hóa các thao tác trao đổi, tương tác, phê duyệt trong nội bộ giúp xử lý công việc nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi.
  • Các công cụ hỗ trợ quản trị nguồn lực, mục tiêu như: CRM, ERP, OKRs,… giúp doanh nghiêp dễ dàng quản lý, theo dõi và hoạch định nguồn lực theo đúng mục tiêu đề ra.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp

  • Sử dụng công nghệ Blockchain: Tra cứu thông tin về nguồn gốc, quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm.
  • Áp dụng Big data vào các sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực trồng trọt nhằm nắm rõ các thông tin cụ thể về sản phẩm mình sử dụng như phần mềm phân tích dữ liệu môi trường, phân loại cây, theo dõi quá trình cây phát triển
  • Áp dụng công nghệ sinh học: Chọn lọc, lai tạo giống tốt, có năng suất cao, khả năng kháng bệnh, chống chọi với môi trường khắc nghiệt

Chuyển đổi số ngành ngân hàng

  • Phát triển các ứng dụng di động, dịch vụ ngân hàng trực tuyến: Người dùng có thể dễ dàng thực hiện giao dịch trực tuyến mọi lúc, mọi nơi.
  • Trí tuệ nhân tạo (AI): Chăm sóc khách hàng tự động, phân tích dữ liệu và đưa ra thông tin cho các nhóm khách hàng mục tiêu,..
  • Blockchain: Tiền điện tử (crypto) và các nền tảng giao dịch Binance, Coinbase, Kucoin, OKEX, Huobi, Bitmex, BingX…; đăng ký và quản lý tài sản kỹ thuật số; thanh toán xuyên biên giới.
  • Big data: Phân tích các thói quen chi tiêu của khách hàng, phân khúc khách hàng và thẩm định hồ sơ, bán chéo thêm các dịch vụ tài chính khác, thập các phản hồi khách hàng và phân tích chúng để nâng cao chất lượng sản phẩm.

4. Các bước Doanh nghiệp cần làm để chuyển đổi số thành công

Bước 1: Xác lập mục tiêu và tầm nhìn của Doanh nghiệp

  • Khoảng trống trong các chiến lược kinh doanh trước và mô hình tổ chức của doanh nghiệp?
  • Doanh nghiệp có thể áp dụng công nghệ hỗ trợ nhân viên của mình ở những công việc nào?
  • Đội ngũ nhân viên đang gặp vấn đề gì về quy trình làm việc không?
  • Xác định mục tiêu doanh thu của công ty
  • Doanh nghiệp muốn cung cấp trải nghiệm như thế nào cho khách hàng của mình?
  • Làm thế nào để rút ngắn thời gian khách hàng chờ đợi?
  • Áp dụng công nghệ để giảm thiểu các công việc xử lý thủ công của nhân viên như thế nào?

Bước 2: Số hóa giấy tờ – cắt giảm tối đa công việc thủ công

Bước 3: Làm việc trực tuyến – xây dựng văn phòng điện tử 4.0

Bước 4: Số hóa quy trình 

  • Quy trình nội bộ Doanh nghiệp: quy trình làm việc giữa cấp trên cấp dưới, quy trình làm việc liên phòng ban, quy trình làm việc nội bộ phòng ban, quy trình làm việc của cá nhân.
  • Quy trình làm việc khách hàng: Quy trình chăm sóc, tư vấn khách hàng, quy trình làm việc với đối tác.

Bước 5: Áp dụng công nghệ 4.0

5. Sự khác biệt giữa chuyển đổi số và số hóa

Tiêu chíSố hóaChuyển đổi số
Đối tượng tham giaChỉ cần 1 hoặc 1 vài người giỏi về CNTT đểPhát triển hệ thống lưu trữ trên môi trường Internet cho doanh nghiệpNhập thông tin lên hệ thống và quản lýCần sự tham gia của toàn bộ nhân sự thuộc phạm vi áp dụng chuyển đổi số
Thời gian thực hiệnMột vài tháng phụ thuộc vào khối lượng thông tin, hạ tầng và năng lực nhân sựTối thiểu 3-5 năm và cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, có kế hoạch triển khai chi tiết và được đánh giá điều chỉnh hàng năm